Với thành tích 185km/kWh sau 4 lượt chạy quy định của của BTC Giải tay đua vô địch thế giới -Drivers’ World Championship (DWC), đại diện của châu Á, đội tuyển LH-EST (Đại học Lạc Hồng – Việt Nam) đã hoàn thành mục tiêu trở thành 1 trong 9 đội mạnh nhất thế giới, sẵn sàng góp mặt tại vòng chung kết Giải tay đua Vô địch thế giới diễn ra vào lúc 15h30 - 16h30 ngày 5/7/2019 tại London nước Anh (giờ Việt Nam từ 21h30 - 22h30) cùng với các đội đến từ: Pháp (3 đội), Mỹ (1 đội), Hà Lan (2 đội) và Đan Mạch (2 đội). Trong đó mỗi hạng mục có 3 đại diện. Đội LH-EST vào top ở hạng mục xe mô hình đô thị (urban concept) chạy bằng năng lượng điện cùng 2 đại diện của Pháp.
Trí tuệ Việt tỏa sáng trên đường đua thế giới
Khoảnh khắc nhận được giấy “thông hành” vào lượt đua chung kết DWC đã chứng minh được việc sinh viên Việt Nam đã thành công khi đưa lý thuyết về hiệu quả năng lượng vào thử nghiệm, sử dụng công nghệ đột phá, tư duy phản biện, và ý tưởng sáng tạo vào sản phẩm thiết kế của mình. Qua đó kết hợp hiệu quả năng lượng đã được chứng minh của xe với chiến lược, kỹ năng và tốc độ của người lái xe để có thể cán vạch đích mà không bị hết cạn lượng năng lượng nhỏ nhoi mà họ được cấp.
Vé "thông hành" vào vòng chung kết Tay đua vô địch thế giới – Drivers’ World Championship
của sinh viên Đại học Lạc Hồng
Tay đua vô địch thế giới quy tụ hơn 152 đội đến từ châu Á (3 đại diện), châu Mỹ (3 đại diện) còn lại là các đội thuộc châu Âu – các quốc gia hàng đầu thế giới trong lĩnh vực chế tạo xe ô tô như: Đức, Ý, Anh, Pháp, Mỹ... Qua đó, hạng mục urban concept có 45 đội và mô hình cơ sở (prototype) có 97 đội.
Hành trình đưa Việt Nam vào chung kết Tay đua vô địch thế giới
Trước và sau mỗi lượt chạy, xe đều trải qua các vòng kiểm tra kỹ thuật rất gắt gao
Cuộc thi Shell Eco-marathon lần đầu tiên đến châu Á vào năm 2010, diễn ra tại đường đua Sepang, Kuala Lumpur, Malaysia. Các đội sinh viên Việt Nam bắt đầu tham gia tranh tài tại cuộc thi này với hơn 100 đội từ các nước khác trong châu lục, kể từ năm 2011 tới nay.
Bắt đầu là “cuộc trải nghiệm” của ba đội đến từ trường ĐH Bách khoa Tp. Hồ Chí Minh,ĐH Bách khoa Hà Nội và ĐH Giao thông Vận tải trong hạng mục prototype và một số đội của Việt Nam ở các năm sau đó như: ĐH Bách Khoa Hà Nội, ĐH Công nghiệp TP.HCM và ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM. Tuy nhiên thành tích cao nhất là giải Nhì ở hạng mục prototype - nhiên liệu Ethanol 100.
Năm 2014 Đại học Lạc Hồng khởi động khi tham gia mang tính chất học hỏi cùng chiếc xe mô hình đô thị (urban concept) với hình dáng gần giống như những chiếc ô tô đang chạy trên đường phố và đạt thành tích top 10 chung cuộc. Không chỉ sáng tạo trong thiết kế xe, năng lượng sử dụng cho xe cũng là chủ đề nghiên cứu của các nhóm kỹ sư tương lai. Từ nguồn nhiên liệu truyền thống như xăng, diesel các đội xe của ĐH Lạc Hồng đã thử nghiệm các nguồn năng lượng mới như Ethanol 100 hay pin điện.
Năm 2015, lần đầu tiên, sinh viên Việt Nam giành được ngôi vô địch. Đội trường đại học Lạc Hồng đã xuất sắc giành vị trí thứ nhất thể loại mô hình đô thị – nhiên liệu thay thế, với thành tích đạt được là chạy quãng đường 164,4 km/l.
Với thành tích của mình, LH-EST liên tục nhận được sự quan tâm của báo chí thế giới
Đội trường Đại học Lạc Hồng giữ vững ngôi vô địch ở hạng mục mô hình đô thị - nhiên liệu thay thế với thành tích 186 km/l trong năm thi sau đó (2016), và ở hạng mục mô hình đô thị – nhiên liệu xăng.
Năm 2017 lần đầu ứng dụng điện vào thiết kế thi đấu trong hạng mục xe mô hình đô thị, đội trường đại học Lạc Hồng đã xuất sắc dẫn đầu bảng thành tích trong hạng mục này với kết quả 107.8km/kWh, giành giải nhất, vượt lên trên cả các đội từ các nước mạnh hơn như Singapore hay Indonesia.
Đội trường Lạc Hồng giữ vững giải nhất của mình ở hạng mục xe mô hình đô thị - pin điện trong hai năm liền 2018 - 2019.
Đánh dấu mốc 10 năm trở lại Sepang, đội Việt Nam giành được 1 trong 9 tấm vé danh dự vòng chung kết giải Tay đua vô địch thế giới (Drivers' World Championship) tổ chức tại London. Đây là lần đầu tiên Việt Nam lọt vào vòng chung kết thế giới và đội trường Đại học Lạc Hồng vinh dự mang những ý tưởng cải tiến và sáng tạo về hiệu suất năng lượng của Việt Nam ra thế giới. Cho đến nay các kỹ sư tương lai của Đại học Lạc Hồng đã đạt được những bước tiến rất xa và trở thành đối thủ đáng nể tại đấu trường thế giới.